Tôi đã bỏ nghề PR

→ Bài Viết Đang Xem..
2014-05-27
Mới đây, tôi có dịp gặp lại một người bạn, cô từng là một trong những người làm PR giỏi nhất tại Tp. HCM. Nhưng khi được hỏi về công việc, cô bảo:
- Mình đã bỏ nghề
- Là sao?
- Mình không làm PR nữa?
- Tại sao?
- Mình quá chán cái cảnh phải đi nhờ vả, đi xin xỏ, đi lobby từng phóng viên nhờ họ lên giúp từng tin bài. Lúc vui thì họ lên, lúc buồn họ vứt bài mình vào sọt rác. Mối quan hệ dù có thân thiết thế nào đi nữa thì cũng vậy thôi. Mình cảm thấy quá chán, cảm thấy mệt mỏi. Mình cảm thấy như không được sống thật với con người mình vậy.
Tôi đã bỏ nghề PR
Đây không phải trường hợp ngoại lệ. Những ai từng làm PR chắc chắn là đã từng trải qua cái cảm giác mà người bạn tôi đã phải trải qua. Với PR thì khâu "khó gặm" nhất vẫn là quan hệ báo chí. Những ngày mới chập chững, tôi cũng từng khổ sở khi phải đi một tin bài, rồi mừng húm khi bài mình được đăng, và khổ sở khi tin bài mình bì từ chối. Từ chối một lần thì không sao, nhiều lần thì quả là một bi kịch với một người làm PR. Áp lực từ sếp, từ đồng nghiệp và từ chính lương tâm mình. Rồi một ngày tôi cũng ngộ ra một điều:
1. Hãy chơi với phóng viên như những người bạn, đừng chơi để nhờ họ đăng tin bài. Nếu học giúp thì ok, không giúp thì cứ vui vẻ đi.
2. Phóng viên cũng có nhiều dạng người, cứ chơi với người bạn thấy thích, đừng ép mình làm điều ngược lại.
Nhưng hai điều đó thì chưa đủ đâu. Hãy làm điều ngược lại, hãy lật ngược lại quy trình. Thay vì đẩy, hãy kéo. Hãy kéo sự quan tâm của phóng viên, báo chí đến với mình. Bằng cách nào ư: Hãy cho cái học muốn: đó là hot, là shock, là lần đầu, là nóng hổi, là bất ngờ, là ly kỳ, là khác biệt,....
Một cô ca sĩ sẽ bỗng dưng được báo chí ầm ầm đưa tin khi xảy ra một vụ tai nạn, một MC sẽ trở nên nổi tiếng viếng trộm viếng nhà, một diễn viên sẽ phất lên ngay sau khi được báo chí lăng xê vì... nợ nần chồng chất... Sau tất cả, tên tuổi sẽ được hâm nóng, show sẽ đến, thu nhập sẽ tăng! Trên tất cả, chiến dịch PR đó là free, là không cần quá cực khổ để phải nhờ vả, phóng viên sẽ đến bên bạn một cách tự nhiên và nồng nhiệt nhất!
Tôi đã bỏ nghề PR
Đạt được điều mình muốn, bằng cách mình thích, đó chính là cách sống của tôi, và bạn cũng có thể! Đừng vội bỏ cuộc, vì khi bạn bỏ cuộc thì cuộc chơi lập tức kết thúc!
Huỳnh Minh Thuận
Có 0 bình luận cho bài viết "Tôi đã bỏ nghề PR"
    Gửi bình luận

    Sửa bài đăng
     
    Di chuyển lên trên cùng

    Bình luận bài viết