Làm thế nào để chúng ta học giỏi?

→ Bài Viết Đang Xem..
2015-04-11
Việc học tập cho một đời người là vô cùng quan trọng, nó quyết định cho sự thành công hay không thành công trong tương lai của chính người đó.
Thông thường những học sinh học giỏi là những học sinh có sở thích thích học, hoặc được thừa hưởng truyền thống của gia đình. Có một số may mắn được học trong những môi trường đào tạo tốt.
Vậy những học sinh và những người không có được may mắn trên thì làm thế nào để học giỏi? Tôi nêu mấy quan điểm để các bạn tham khảo.

1- Bố và Mẹ

Bố và Mẹ là thần tượng đặc biệt cho con cái, trong tư duy của trẻ thì Bố và Mẹ luôn luôn là chỗ dựa tinh thần cần thiết và vô cùng quan trọng cho trẻ. Bố hoặc Mẹ một trong hai người phải luôn tỏ ra hiếu học như tạo thói quen đọc sách, nghiên cứu một vấn đề gì đó, và luôn có ý thức cầu tiến để làm tấm gương cho con. Bố, Mẹ có thể nói là tấm gương phản chiếu rõ nét nhất của con cái.
Không nên ép buộc và bắt buộc con mình phải làm những việc mà làm cho con có thể bị tổn thương tinh thần. Thường xuyên kể cho con nghe những tấm gương anh hùng, những con người vĩ đại những câu chuyện cảm động về tấm lòng nhân ái và vị tha, kể cho con nghe về truyền thống của tổ tiên giòng họ tìm những con người xuất chúng nhất trong giòng họ làm tấm gương cho con để con có động lực phấn đấu.
Thường xuyên theo dõi con trong mọi cử chỉ hành động, suy nghĩ và ước mong của con để định hướng, ngăn chặn hay khích lệ việc làm cũng như tư duy của con.
Bố Mẹ không được nói tục chửi bậy và có những hành động ngược đãi người khác trước mặt con cái.
Làm thế nào để chúng ta học giỏi?
Những mánh khoé buôn bán, làm ăn cũng như xin xỏ, chạy việc liên quan đến việc đút lót tiền bạc cũng không nên cho con biết khi con chưa đến tuổi trưởng thành.
Thường xuyên hỏi con xem việc học tập và những khát vọng của con trong tương lai để trên cơ sở đó có những định hướng và lời khuyên hợp lý nhất cho con.
Không được chửi con và sỉ nhục con trước mặt bạn bè hay nơi đông người.
Không nên giúp con mọi cử chỉ hay những việc làm mà trong khả năng của con có thể làm được, hãy để con mình tập làm người lớn ngay từ khi còn nhỏ. Đó là ý thức tự lập là tính cách vượt khó và kiên trì của con, một cái nút dày, một cái cúc áo, một cái quai cặp sách, bọc một quyển vở v.v... Là những việc mà con có thể làm và con phải tự làm.
Không nên cho con quá nhiều tiền hay nói với con rằng bố mẹ rất nhiều tiền sẽ làm con coi thường tiền và thậm trí sẽ hình thành tính cách coi khinh người nghèo.
Bố Mẹ phải ăn mặc sạch sẽ nhất có thể và không được quá dông dài trong việc sinh hoạt để dạy cho con nếp sống văn minh, sau này con có thể hoà nhịp với cuộc sống hiện đại trên toàn thế giới.

2- Con (Hay Chúng Ta)

Khi bạn đã lớn đã học tới cấp ba trở lên bạn hoàn toàn có đủ trí tuệ, sự minh mẫn cần thiết để hiểu về mình hiểu về cuộc sống và cái mà mình cần, cái mà mình mong muốn.
Hãy trọn cho mình một con đường trong tương lai. Bạn thích làm gì? Bạn muốn mình sẽ như thế nào? Trong hoàn cảnh của bạn bạn phải làm thế nào?
Nếu bạn là con nhà giàu có, bạn nên tập trung dành toàn bộ thời gian nghiêm túc cho học tập. Bạn phải xác định bạn có thể làm những điều to lớn hơn Bố Mẹ, bạn hãy tận dụng tuyệt đối những lợi thế về gia cảnh để phấn đấu vươn lên và luôn luôn thể hiện sự văn minh trong giao tiếp để xứng tầm với một gia đình có địa vị xã hội.
Bạn có thể trở thành người đại diện, hay trưởng nhóm trong số các bạn cùng chơi do bạn có điều kiện và sự nể phục của bạn bè về danh giá của gia đình bạn, nhưng bạn không được vì điều này mà thể hiện ta là ông chủ hay là thủ lĩnh để lấy cái đó làm cái tiêu khiển bạn bè, như vậy bạn sẽ hình thành tính cách quan liêu, hách dịch, và sự cẩu thả trong công việc bạn sẽ không trở thành con người tốt trong tương lai và nhân dân sẽ không cầu mong những lãnh đạo như bạn.
Bạn phải luôn ân cần giúp đỡ bạn bè khó khăn và khuyến khích họ vượt khó như vậy bạn đã trưởng thành và bạn đã gieo nhân quả ngay từ khi bạn còn trẻ, bạn sẽ là ân nhân của những bạn bè cùng trang lứa, bạn thực sự là thủ lĩnh, là chỗ dựa tinh thần cho bạn bè.
Nếu bạn là con nhà nghèo không có điều kiện may mắn, bạn đừng bi quan vì đường còn dài cuộc chạy đua về đích còn rất xa bạn hoàn toàn có cơ hội về đích xuất sắc nếu bạn luôn ý thức rằng trí tuệ và sức khoẻ là tài sản lớn nhất của con người, bạn hãy lắng nghe và học hỏi bạn phải tìm cho mình một con đường đi mới không đi theo một lập trình đã định. Bạn có thể trở thành người nổi tiếng khi bạn nghiên cứu và sáng lập ra một việc nào đó mà chưa có ai làm. Tuy nhiên trong việc này bạn phải sẵn sàng chấp nhận thất bại nếu điều đó là vượt quá sức của bạn, nhưng bạn đừng nản trí, hãy tìm những người lớn có kinh nghiệm mà hỏi.
Bạn tự xét mình có sở thích và khả năng về lĩnh vực gì? Hãy tập trung toàn bộ thời gian để học tập và nghiên cứu kỹ về vấn đề đó.
Luôn xác định rằng đã làm thì phải làm thật giỏi nếu không giỏi ta không nên bỏ công sức quá nhiều vào việc đó mà bạn tìm cho mình một hướng đi khác.
Tài sản của bạn là khối óc và những gì bạn học được bạn vận dụng nó và ứng dụng vào cuộc sống.
Bạn phải đam mê. Mọi sự thành công không thể bỏ qua yếu tố đam mê.
Bạn phải hy sinh vì bạn còn nghèo, bạn không thể đua đòi đi du lịch chỗ này chỗ kia, không thể nay dự tiệc nọ mai dự tiệc kia, bạn đừng sợ bạn bè chê trách mình, hãy nói với bạn bè rằng mình còn nghèo và mình phải giúp đỡ bố mẹ, chỉ khi nào thật cần thiết thì bạn vẫn có thể tham dự một cuộc dạ hội hay tụ tập nào đó cùng bạn bè.
Bạn đừng chơi game, bạn đừng dành nhiều thời gian vào fb hay chát.
Bạn hãy đọc những kiến thức cho mình, hãy tìm trên mạng những cái mà mình cần tìm để học để nghiên cứu.
Hãy đọc thật nhiều lần và suy nghĩ thật kỹ những gì mình cần học.
Cuối cùng là sự quyết tâm. Chúc các bạn trẻ thành công!
Moscow 11-4-2015
Bạn của các bạn - Lương Ngọc Huỳnh
Có 8 bình luận cho bài viết "Làm thế nào để chúng ta học giỏi?"
Sửa bài đăng
 
Di chuyển lên trên cùng

Bình luận bài viết