Bài thơ Lính Chốt Kể Chuyện của tác giả Ái Nhân (thơ hay về Lính)

→ Bài Viết Đang Xem..
2016-12-26
"Hơn 30 năm rồi…năm đó tôi là trung úy chính trị viên đại đội 5 tiểu đoàn 8 trung đoàn 540- sư 327 chỉ huy giữ chốt pa đí....….bài thơ này là kỷ niệm hào hùng một thời, xôn xao cả sư đoàn…đồng đội thay nhau chép…còn cán bộ kẻ không ưa thì vặn vẹo…nhưng tựu chung là niềm lạc quan của người lính giữ chốt…kiêu hùng!" (Ái Nhân)

(truy cập chủ đề thơ về Lính để xem nhiều hơn những bài thơ người Lính bạn nhé!)

Bài thơ Lính Chốt Kể Chuyện của tác giả Ái Nhân (thơ hay về Lính)
thơ người lính chốt (ảnh chỉ mang tính minh họa từ internet)

LÍNH CHỐT KỂ CHUYỆN

Thơ: Ái Nhân
Cậu mới lên đây thấy lạ không?
Dưới thuôi đâu có chuyện nực cười
Anh em ý kiến lên đại đội
“Giao ban nhớ đề nghị trời mưa”

“Nếu làm không được thì ta phế
Thay trời đi bỏ phiếu bầu dân”
(Chẳng là mấy tháng rồi hanh háo
Rau chết khô mới bàn chuyện thay trời)

Cậu thấy mình đây có “cực” không?
Nhìn khắp bốn phương xa tít tắp
Mấy thằng đi bản đã về kia
Và kìa cô gái dưiowis dòng sông

Tiểu đoàn thịt lợn đây cũng biết
Chẳng có gì che nổi mắt ta
Chả trách ông trời ai cũng nể
Bọn mình lính chốt kém gì ông?

Cậu hỏi “mùa hè nắng lắm không?”
Cứ trông đồi trọc thì khắc biết
NJắng đốt thiêu xám ngắt vạt đồi
Nhưng mà cái gió thời rất lộng…

Cậu hỏi “mùa đông lạnh lắm không”?
Kể thì hơi ngại hơn dưới đó
Gió mùa đông bắc vít cành thông
Rét thì cứ gọi như dao cắt

Rau trồng mấy đợt lại vứt đi
Gà con quây kín mà vẫn chết
Đành rằng thiếu nước thì khắc phục
Nhưng rét thì cậu bảo biết làm sao?

Cậu đừng có sợ không chịu nổi
Rét quá cùng nhau đốt lửa lên
Áo bông không đủ xin tờ báo
Chính trị viên mình cũng dễ thôi…

“Thế còn công việc” ừ cậu hỏi
Tớ nói sơ sơ thế này thôi
Công trình bọn tớ sờn vai áo
Khoác pê ton từ dưới dốc lên đồi

Xây hầm hỏa khí toàn đá hộc
Khoác cát từ sông dưới Nà van
Ba lô ba tháng là bạc phếch
Áo mặc mấy lần đã sờn vai

Cậu đừng có ngại không làm nổi
Lính mới rồi sau sẽ dần quen
Pê ton ngược dốc không cần nghỉ
Lợn ta khênh lên cũng được đi

Cậu hãy nhìn xem sang đất ấy
Chỗ bên cột mốc mấy lùm tre
Một vệt đường mòn xưa chúng vẫn
Lẻn sang, nay chúng đã phải chờn

Cậu hãy nhìn xa phía đồi kia
Ăng ten thò tí như râu dế
Nếu chúng nó mà liều bắn pháo
Coi chừng dễ dũi đứt cả râu

Đêm về bọn tớ đều canh gác
Chỗ này, kia nữa với đằng kia
Chẳng có cái gì qua mắt được
Đêm qua thằng tiến bắt được cày

Cậu hỏi mình lâu có nhận thư?
Thư thì mấy tháng rồi không thấy
Chẳng hiểu đường xa có lạc không?
Hay vì cô bạn thiếu cảm thông

Cậu tính bọn mình thì thiếu thốn
Nhiều khi tờ giấy kiếm chẳng ra
Bút thì khô két không còn mực
Viết bút chì nhưng lại sợ nàng chê….

“Thế còn phim chuyện” thì hiếm lắm
Một năm nay mới được vài lần
Báo thì cũng có nhưng chậm lắm
“Tin mới hôm nay” đã vài tuần

Thôi thì nhiều chuyện mình muốn kể
Khổ đấy! nhưng mà vẫn rất vui
Biên thùy chót vót mà thi vị
Bắc đẩu, chị Hăng vẫn ghé chơi

Bóng chuyền, chăng lưới bằng dây thép
Bóng bàn cờ tướng đấu liên miên
Tối về chúng tớ thường ca hát
BHát đĩa xoong nồi…trống phách reo

Ở trên đỉnh núi mơ thả cá
Vừa rồi xuân mới đoàn phát động
Đắp đập trồng cây phủ đồi xanh
Cậu xem mai mốt mà có nước

Bốn mùa pa đí sẽ tươi xanh
Mùa đông không phải thèm rau nữa
Có khách cá ao bắt được luôn
Kìa đằng sau cậu một chòm mây

Đang lững thững bay đến chỗ mình
Cậu hãy cùng mình ta ngả mũ
Hớt chòm mây xem có được không?
Ấy chết! chuyện trò quên béng mất

Còn điếu thuốc lào cậu chung vui
Xong rồi cậu kể cho tớ biết
Mùa này hà nội có gì vui..
Chốt Pa đí 8-85
Có 0 bình luận cho bài viết "Bài thơ Lính Chốt Kể Chuyện của tác giả Ái Nhân (thơ hay về Lính)"
Sửa bài đăng
 
Di chuyển lên trên cùng

Bình luận bài viết