Du lịch Thái rồi đến du lịch Việt

→ Bài Viết Đang Xem..
2014-05-03
Tôi có bản tính thích học hỏi, tìm hiểu môi trường xung quanh. Không chấp nhận cái làng xã nhỏ bé với cây đa đình làng, cậu bé chăn trâu, con đò nhỏ và mấy cô thôn nữ. Do vậy, tôi thực hiện một số chuyến đi "dế mèn phiêu lưu ký".
Mỗi người có mục đích đi khác nhau. Nhưng riêng tôi thì tôi đi kiếm thiên đàng trên cái trái đất hình quả cam này. Tính đến giờ đã đi 17 nước rồi, có nước đi đến hai lần (bây giờ không dám đi nữa, hết tiền và phải lo lập gia đình). Chỉ có Thái lan là nước mà tôi nhận thấy đúng là thiên đường du lịch. Nghĩa là làm có tiền ở chỗ khác, rồi tới Thái Lan xài. Chứ ở Thái Lan mà kiếm tiền thì hơi khó. Một điều tôi nhận thấy là Thái Lan đã bỏ xa Việt Nam về nhiều mặt. Bài viết này có mục đích là "Trông người mà ngẫm đến ta".
Du lịch Thái rồi đến du lịch Việt
Thái lan hấp dẫn du khách ở điểm nào. Cái bí quyết người Thái kéo hàng triệu người đến nước họ hàng năm và trở lại nhiều lần đó là: thiên nhiên đẹp và ấm áp, thực phẩm ngon, con người thân thiện.

Thiên nhiên Thái Lan đẹp và ấm áp

Thái lan có bờ biển đẹp. Nhưng cái đẹp đó thì Phi Lập Tân, Hy Lạp và Úc, Nam Mỹ hay Việt Nam cũng có. Cái điểm đặc biệt ở đây là nếu bạn nhảy xuống nước rất ấm áp. Nước Địa Trung Hải bên Châu Âu thấy xanh biếc nhưng mà nhảy xuống nước thì lạnh ngắt. Ngay cả khi mình đến Thổ Nhĩ Kì vào mùa hè, nước vẫn lạnh. Ở Việt Nam mình nước biển Phan Thiết cũng hơi lạnh, ra đến Cà Ná thì lạnh, Phú Quốc thì ấm áp. Nhưng mà cái này tùy theo sở thích mỗi người, có người thích tắm nước lạnh, có người thích tắm nước nóng. Tôi thì thích nước nóng.

Thực phẩm ngon

Nếu nói rằng Việt Nam có nhiều món ăn ngon thì Thái Lan cũng có như vậy và còn sạch sẽ hơn và "kỹ thuật" cao hơn. Thứ nhất mình nói đến trái cây. Nếu các bạn đã ăn măng cụt , sầu riêng, chôm chôm Thái thì bạn có thể có nhận xét như tôi là nó ngon hơn. Đây là điều mà nông dân Việt Nam nên chú ý, đã đến lúc phải vặn óc ra để trồng trọt tốt hơn. Không thì ế.
Còn về vệ sinh thì tôi ngao ngán khi ăn ở VN. Ngay ở Phan Thiết quê tôi, tôi không tìm thấy trong trung tâm thị xã (bây giờ gọi là thành phố Phan Thiết) một quán ăn mà gọi là vệ sinh. Ở khu du lịch Mũi Né thì đỡ hơn, nhưng mức độ đa dạng thì không bằng.

Con người Thái Lan thân thiện

Tôi thấy cái lối đối xử với khách hàng phần đông ở Việt Nam như là khách hàng cần sự ban phát ân huệ, phép lạ từ người bán. Còn ở Thái Lan người ta rất chiều khách hàng. Tôi có cảm giác rất thoải mái khi mua vé xe, ở khách sạn. Ví dụ trong một resort, tôi thấy cô nhân viên đang cắt đu đủ sống. Tôi tò mò đến coi. Cô hỏi «You like papaya?». Tôi trả lời «Yeah». Có vậy thôi mà chiều hôm đó tôi được ăn gỏi đu đủ miễn phí đem thẳng tới phòng. Còn ở Sài Gòn đặt một món ăn tôi phải chờ đúng 4,5 tiếng sau mới được đem đến. Và tôi phải điện thoại hỏi, thúc nhiều lần. Nói đến đây tôi không quên một lần đi chuyến khám phá vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long. Anh hướng dẫn viên phát âm tiếng Anh coi như được, nhưng phải nói về nội dung câu chuyện, cách hài hước (joke) rất lãng xẹt. Và dĩ nhiên là không ai cười hết. Du khách không học hỏi được gì. Mà dẫn đi tham quan thì chỉ thấy rice 100 món, dừa 100 món.

Một cái đau nữa là khi gặp các du khách khác hỏi tôi người gì. Tôi trả lời là Việt Nam. Họ nói có đến Hoi An, Mui Ne, Mekong Delta. Tôi để ý thấy họ không bao giờ nói "2 times". Nhưng Thái Lan thì họ nói "many times". Dế mèn phiêu lưu ký có chút kinh nghiệm chia sẻ với các bạn. Để mình có dịp nhìn lại mình và nâng cao chất lượng (quality improvement).
Đan Điền Ngọc Huỳnh
Có 0 bình luận cho bài viết "Du lịch Thái rồi đến du lịch Việt"
Sửa bài đăng
 
Di chuyển lên trên cùng

Bình luận bài viết